วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

 วันนี้มาลงบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับอัลบั้มใหม่ริบุซังที่ชื่อว่า 「Riboot」
ที่จะวางขายในวันที่ 8 มกราคม 2014 ค่ะ มาอ่านดูค่ะว่าอัลบั้มนี้มีความพิเศษอะไรให้รอติดตามกัน
ครั้งนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่าบทสัมภาษณ์ยาวมากค่ะ ในหนังสือมีตั้ง 3 หน้าเต็มๆ เลย
ใครซื้อมาอ่านรับรองเต็มอิ่มกับความคิดผู้ชายคนนี้แน่นอนค่ะ
ส่วนที่เราเอามาแปลนี้ อาจมีคำพูดที่ไม่เหมือนเจ้าตัวบ้าง ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะคะ


―ถ้าเทียบกับอัลบั้มแรกแล้ว ตั้งใจจะให้ผลงานในอัลบั้มที่ 2 ออกมาเป็นยังไง
สำหรับ อัลบั้มแรก「Rib on」เพราะเป็นครั้งแรกเลยคิดว่าถ้าให้ทุกคนได้เห็นหลายๆ ด้านของผมก็คงจะดี ไม่ใช่แทนการแนะนำตัว แต่อยากให้มันออกมาเหมือนเป็นนามบัตรใบหนึ่ง ผมเลยรวบรวม 'เรื่องแบบนี้ก็ทำได้นะ' หลายๆ อย่างเข้ามาไว้ด้วยกันให้ 'เหมือนกล่องของเล่น' ที่ผมมักจะพูดอยู่เสมอ เลยทำอัลบั้มแบบนั้นออกมาครับ
สำหรับ อัลบั้ม「Riboot」ครั้งนี้ผมอยากแสดงสิ่งที่ผมถนัดที่สุดให้กับแฟนๆ ที่คอยสนับสนุนมาตลอดได้เห็นกัน เพราะฉะนั้นเลยเลือกแนวเพลงในอัลบั้มและเพลงทั้งหมดมาอย่างดีครับ

อยากดึงสิ่งที่ตัวเองถนัด เอาธรรมชาติของตัวเองออกมา?
ใช่ครับ

 ชื่ออัลบั้มครั้งนี้มาจากชื่อริบุซังรวมกับศัพท์ทางคอมพิวเตอร์ Reboot = การเริ่มต้นใหม่หรือเปล่านะ
หลัง จาก「Rib on」วางขายไปก็มีช่วงหนึ่งที่ไม่ค่อยได้อัพโหลดวิดีโอเลย พอมาช่วงนี้เลยได้อัพโหลดงานเพลงใหม่ๆ ไปหลายงาน และก็มีโอกาสท้าทายได้ทำ CD อีกครั้งหนึ่ง ความหมายรวมๆ เลยเป็นแบบนั้น แต่คำว่า Reboot (เริ่มต้นใหม่) อาจเป็นคำที่ใหญ่โตไปหน่อย เรียกว่าเป็น Restart (การเริ่มทำต่อ) ดีกว่าครับ

เป็นข้อความบอกแฟนๆ ว่า "กลับมาเริ่มต้นอีกครั้งแล้วนะ" อย่างนั้นสินะคะ
ความ หมายโดยนัยก็เป็นแบบนั้นส่วนหนึ่งและก็เป็นการเล่นเสียงด้วยส่วนหนึ่งครับ ผลงานครั้งที่แล้วชื่อ「Rib on」ก็หมายถึง "มีชีวิตอยู่ด้วยOO" อย่างเช่น "live on music" ก็หมายถึง "มีชีวิตอยู่ด้วยดนตรี" พอแทนคำว่า live ด้วย rib เลยออกมาเป็น 「Rib on」ครับ แล้วคำว่า 音(oto=เสียง) พออ่านตามเสียงจีนของคันจิก็ออกเสียงเป็น on เพราะฉะนั้น 「Rib on」เลยหมายถึง "เสียงของริบุ" ครับ ส่วนครั้งนี้ก็เหมือนกัน 「Riboot」 ตรงส่วน oot ก็คือ oto หรือเสียง เพราะฉะนั้นเสียงของ Rib ก็คือ Riboot ครับ ส่วนหนึ่งก็ยึดตามนั้นด้วยครับ (หัวเราะ)

 แต่ละคำก็มีความหมายทั้งนั้นเลย ส่งผ่านความรู้สึกออกมาเลยว่าตั้งใจทำผลงานนี้ออกมาเพราะชอบในเสียงเพลงจริงๆ
ขอบคุณครับ

 มา พูดถึงเพลงในอัลบั้มกันบ้าง คราวนี้ก็ยังมีคัฟเวอร์เพลงโวคาลอยด์ในอัลบั้มด้วยเหมือนกัน ขอเริ่มด้วยเพลง 秘密遊戯 (Himitsu Yuugi) เพลงนี้เป็นเพลงที่ริบุซังอัพลงนิโกะด้วย
เพลง นี้เริ่มตั้งแต่ตอนทำอัลบั้ม「Rib on」อย่างที่ตอนนั้นได้บอกไปแล้วว่าเพลงที่เลือกมาใช้ไม่ใช่เพลงที่ยอดวิวสูง แต่เป็นเพลงที่ผมคิดว่า "เป็นเพลงที่ดีนะ" แล้วก็เอามาร้องเท่านั้นเอง แต่มีแฟนๆ หลายคนชื่นชอบเพลงนี้ที่ผมร้องไว้ มีหลายคนบอกว่าเสียดายที่เพลงนี้ไม่ได้อยู่ในอัลบั้ม「Rib on」ผมเลยคิดตั้งแต่ตอนนั้นว่า ถ้ามีโอกาสได้ทำอัลบั้มต่อไปก็อยากจะเลือกเพลงนี้มาใช้เหมือนกันครับ เลยไปขออนุญาตเจ้าของเพลง ซึ่งก็ตอบตกลงมา และได้ทำดนตรีใหม่ให้ทั้งหมดเลย เพลงในอัลบั้มเลยจะแตกต่างจากที่เคยอัพโหลดไว้ครับ

   เพลง 如月アテンション(Kisaragi Attention) ก็เป็นเพลงที่ริบุซังเคยอัพไว้ในนิโกะเหมือนกัน
เพลง Kisaragi Attention ก็เคยอัพไว้ในช่วงที่ออกอัลบั้มแรกไปเหมือนกันครับ ถ้าให้ผู้ชายร้องเพลงน่ารักๆ ของเด็กผู้หญิงบ้างจะเป็นยังไงนะ...คิดว่าต้องถูกวิพากย์วิจารณ์เยอะแน่ๆ ครับตอนนั้น แต่ว่าผลตอบรับกลับดีเกินคาด ครั้งนี้เลยอยากใส่เพลงนี้มาสร้างสีสันให้อัลบั้มครับ

แล้วเหตุผลที่เลือก しわ (Shiwa) เพลงเรียกน้ำตาชื่อดังของคุณ BuzzG ล่ะ
Shiwa เป็นเพลงเรียกน้ำตาจริงๆ ครับ ผมชอบร้องเมโลดี้เพลงร็อคบัลลาดที่ตรงไปตรงมาแบบนี้อยู่แล้ว อย่างอัลบั้มแรกก็มีเพลง サリシノハラ(Sarishinohara) ที่เป็นเพลงร็อคแต่ก็เป็นบัลลาดและเป็นเพลงที่ซื่อตรงดี เลยเลือกมาใส่ในอัลบั้ม สำหรับเพลง Shiwa ก็เหมือนกันครับ แถมในเนื้อเพลงมีความดราม่าอยู่ด้วย...
http://www.jvcmusic.co.jp/riboot/img/tokuten/img_8.png
ส่วนเพลง ロベリア(Lobelia) ถ้าพูดถึงต้นฉบับเพลงโวคาลอยด์ก็เป็นเพลงที่เก่าพอสมควรเลยนะ แปลกใจที่เลือกเพลงนี้มา
ตอนที่ロベリア(Lobelia) ออกมาครั้งแรกก็พร้อมๆ กับช่วงที่ผมเริ่มเป็นอุไทเทะเลยครับ น่าจะประมาณเมษา-พฤษภา 2010

  Lobelia ออกมาตอนพฤษภาคม 2010 สินะ
อ้ะ เดือนพฤษภาเหรอครับ ผมก็เริ่มอัพโหลดเพลงครั้งแรกเดือนพฤษภาเหมือนกันครับ (หัวเราะ) เห็นเพลงนี้บนแรงค์กิ้งอยู่บ่อยๆ เป็นเพลงที่ยอดวิวสูงแบบที่คนเพิ่งเริ่มต้นอย่างผมไม่กล้านึกถึง เป็นเพลงที่ดีมากเลยล่ะครับ อยากร้องดูเหมือนกัน แต่เสียดายที่คีย์ไม่เข้ากับผม อุไทเทะผู้ชายคนอื่นก็คงมีปัญหาแบบเดียวกันพอสมควรเลยครับ "เป็นเพลงที่ดีมาก อยากร้องจังแต่คีย์ไม่เข้าเลย" เพลงอื่นๆ ก็มีปัญหาแบบนี้พอสมควรเหมือนกันครับ แต่ "เพราะเป็นคีย์นี้ เพลงถึงเท่" เลยไม่อยากเปลี่ยนคีย์ที่โวคาลอยด์พีทำไว้ยังไงล่ะครับ

เพราะอยากจะให้ความสำคัญกับเพลงต้นฉบับ?
ถึง จะเป็นแบบนั้น แต่ครั้งนี้ก็ลองตัดสินใจถามออกไปดูว่า "เปลี่ยนคีย์ได้ไหมครับ" แล้วก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า "เดี๋ยวจะไปอัดให้ใหม่นะ" เลยได้มีโอกาสร้องครับ แถมหลังจากตอนที่ประกาศออกไปว่าจะมีเพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม ดูเหมือนว่าจะมีคนสนใจไปฟังเพลงต้นฉบับเยอะพอสมควรเลย

แต่คนที่เพิ่งเริ่มติดตามนิโกะโดวก็คงจะมีคนไม่รู้จักเพลงนี้อยู่บ้าง
ใช่ ครับ น่าเสียดายมากๆ เลยนะ ก็เลยคิดว่าถ้าผมร้องเพลงนี้แล้วมีคนกลับไปฟังต้นฉบับก็คงจะดีนะ ซึ่งการตอบรับค่อนข้างดีครับ ดีใจมากๆเลย

ส่วน ジッタードール(Jitter doll) เป็นเพลงของ nikki ซังที่เป็นที่รู้จักจากเพลง WAVE
Jitter doll ก็เหมือนกันครับ ตอนที่เพิ่งออกมาครั้งแรก ฟังแล้วรู้สึกชอบท่อนฮุคแบบนั้นมาก เลยกลายเป็นเพลงโปรดของผมขึ้นมาทันทีเลยครับ ให้ความรู้สึกแบบไซเบอร์ดี ช่วงนี้ก็เพิ่งลงเพลง敗北の少年(Haiboku no Shounen) ไปครับ ตอนร้องเพลงนี้ผมก็ลองท้าทายตัวเองด้วยการร้องแบบแผดเสียงดู ก็เลยต้องเปลี่ยนเสียงคำไปบ้าง แต่ครั้งนี้อยากร้องแบบตรงๆ ให้ได้ครับ

夜 を超えろ(Yoru wo koero) ก็เป็นเพลงที่ออกมาช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2011 ถ้าเทียบกับเพลงอื่นแล้วก็ค่อนข้างเก่าพอสมควร อะไรที่ทำให้อยากร้องเพลงนี้ขึ้นมา
村 人P (มุราบิโตะP) เป็นคนแต่งเพลงนี้ครับ ผมรู้สึกว่าเป็นเพลงที่ไม่เหมือนอยู่ในนิโกะโดวดีครับ คิดว่าคงจะเหมาะกับครึ่งหลังของอัลบั้มเลยติดต่อ P ไป เพราะค่อนข้างเป็นเพลงแรกๆ ที่แต่ง มุราบิโตะPเลยปรับดนตรีให้ใหม่ เท่ขึ้นมากเลย เพลงนี้ผมไม่ได้เปลี่ยนคีย์นะ

คิดว่าตอนนี้คงยังไม่ได้ตัดสินใจเรียงลำดับเพลงในอัลบั้ม แต่คิดว่าถ้าเอาเพลงนี้มาท้ายๆ อัลบั้มคงจะดี?
อืม...จะ ว่ายังไงดีล่ะ เพลงสุดท้ายของอัลบั้ม อย่างอัลบั้มของเมเจอร์อาร์ทิสต์บางคน ส่วนใหญ่มักชอบใช้เพลงเศร้าหรือเพลงที่ให้ความรู้สึกว่าจบแล้ว เลยคิดว่าเพลงนี้มีทำนองที่เหมาะกับอารมณ์เศร้าหรือให้ความรู้สึกเจ็บปวดดี ครับ

อย่างนี้นี่เอง จะว่าไปแล้ว นอกจากเพลงโวคาลอยด์ 6 เพลงนี้ ยังมีกำหนดจะใส่เพลงโวคาลอยด์อื่นในอัลบั้มอีกไหม
ครับ ยังมีอีกเยอะเลยครับ (หัวเราะ)



นอก จากเพลงโวคาลอยด์แล้ว ยังมีเพลงแต่งใหม่อีกด้วยนะคะ ขอเริ่มจากเพลงที่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ก่อนก็แล้วกัน เพลง さよなら告げた(Sayonara tsugeta)
ถ้า ดูจากรายชื่อใน credit ก็คงจะเห็นกันแล้วนะครับ เพลงนี้ได้ฟุมิโดวซังผู้เป็นศิลปินที่มีผลงานเป็นที่รู้จักมากมายกรุณาแต่ง ให้ครับ ทั้งที่รู้ว่าเขายุ่งอยู่แน่ๆ ผมก็ลองขอให้แต่งเพลงนี้ให้ผมดู ฟุมิโดซังเป็นศิลปินที่ผมติดตามผลงานมาตั้งแต่ก่อนเริ่มเป็นอุไทเทะ ช่วงม.ต้นก็ฟัง BUMP OF CHICKEN มาก่อน หลังจากนั้นช่วงม.ปลายก็เริ่มฟังเพลงของฟุมิโดซังมาตลอดครับ ก่อนอื่นก็รู้สึกดีใจมากๆเลยครับที่ฟุมิโดซังคนนั้นแต่งเพลงให้ผม

ได้ขอให้คนที่ปลื้มขนาดนั้นแต่งเพลงแบบไหนให้เหรอคะ
การให้ฟุมิโดวซังแต่งเพลงในอัลบั้มของผมที่ร้องเพลงหลักๆ อยู่ใน niconicodouga แบบนี้ก็ค่อนข้าง...เสี่ยงอยู่เหมือนกันนะครับ

ท้าทายอยู่เหมือนกัน
ครับ กลุ่มแฟนเพลงก็ค่อนข้างต่างกัน ในมุมมองของคนที่ฟังเพลงผมอาจเห็นว่าฟุมิโดวซังเป็นอีกแนวหนึ่ง เพราะฉะนั้น ถ้ามีเพลงในอัลบั้มที่แหวกแนวออกไป พอได้ฟังก็จะรู้สึก "เอ๊ะ?" ผมอยากให้ออกมาเป็นเพลงแบบนั้นครับ ผมก็เลยไม่ได้ขอให้ฟุมิโดวซังแต่งเพลงที่เหมือนนิโกะโดว แต่อยากให้แต่งเพลงที่เป็นแบบฟุมิโดวซังครับ ผมชอบเพลงบัลลาดของฟุมิโดวซังที่สุดครับ แน่นอนว่าเพลงร็อคเท่ๆ ก็มีอยู่หลายเพลงเหมือนกัน แต่สำหรับอัลบั้มนี้ผมอยากให้คนฟังรู้สึกประหลาดใจด้วยเพลงบัลลาดเพลงนี้ ครับ

เนื้อเพลงก็เหมือนกัน เคยเอ่ยปากขอ "อยากให้ใส่คำๆ นี้ลงไปด้วยครับ" บ้างไหม
ไม่ ครับ เนื้อเพลงก็รบกวนให้แต่งให้ด้วยเหมือนกัน ผมคิดว่าเนื้อเพลงของ Sayonara tsugeta ก็คงอ้างอิงมาจากประสบการณ์ของคนแต่งนะครับ ทั้งที่เป็นอย่างนั้นแต่ก็มีที่รู้สึก "อา ก็เคยนะๆ" แบบนั้นเหมือนกันครับ (หัวเราะ) รู้สึกดีที่มีส่วนที่ตรงกับชีวิตของผมด้วยเหมือนกัน เพลงโวคาลอยด์ก็ด้วย ถ้าเป็นเพลงที่ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีประสบการณ์มาก่อน คงใส่ความรู้สึกร่วมลำบากเหมือนกันครับ

เพลงที่ฟุมิโดวซังแต่งทำออกมาได้เหนือความคาดหมายเลยใช่ไหม
โหย ใช่ครับ! จะบอกว่ายังไงล่ะ ดีกว่าที่คาดไว้อีก มันออกมาดีมากๆ เลยครับ ตอนอัดดนตรีเพลงนี้ก็ลองปรึกษากับฟุมิโดวซังอยู่ แต่ก็ยังรู้สึกว่าเราสองคนยังไกลกันมากเลยล่ะ (หัวเราะ) วันนั้นวงดนตรีเล่นไป 3 รอบ จนสุดท้ายก็ตกลงว่า "งั้นเอาอันนี้ละกัน" ฟุมิโดซังทำ CD แบบนี้เองเหรอเนี่ย (หัวเราะ) ตกใจนิดหน่อยครับ

ทั้งมีความสามารถ แถมตั้งแต่แต่งเพลงก็มีลำดับขั้นตอนมาอย่างดี คิดว่ามุมมองที่ออกมาคงจะชัดเจน ตอนอัดเพลงคงจะไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหมคะ
ก็มีบ้างนะครับ

แล้วเพลงトビウオの夢 (Tobiuo no Yume) ที่คุณ 40mP แต่งนี้ขอไปว่ายังไงบ้าง
ถ้า จะเปรียบเทียบกันแล้ว คุณ 40mP เป็นที่รู้จักกันในบรรดาโวคาลอยด์P ในนิโกะโดวว่าเป็นคนที่แต่งเพลงออกแนว J-POP ผมคิดว่าอัลบั้มครั้งนี้ก็ต้องการเพลงแบบนั้นพอดีเลยไปขอให้แต่งให้ครับ


เพลงของคุณ 40mP มักจะใช้เปียโนหรือเครื่องดนตรีอะคูสติกประกอบด้วยเป็นส่วนใหญ่ เป็นเพลงประเภทนั้นเหรอ?
ผม ไม่ได้เป็นคนขอให้แต่งเพลงที่ใช้เปียโนเป็นหลักอะไรแบบนั้นหรอกครับ ตอนที่ส่งเพลงที่ร่างคร่าวๆ มา คุณ 40mP ก็ถามว่า "แบบนี้เป็นยังไงบ้าง?" ผมก็ตอบให้ความเห็นไปบ้าง "ถ้าใส่เครื่องสายตรงท่อน hook คงจะครึกครื้นขึ้นนะครับ?" เราติดต่อกันแบบนี้ตลอดเวลาทำเพลงครับ

พอ ฟังชื่อเพลง トビウオの夢 (Tobiuo no Yume/ความฝันของปลาบิน) ก็ให้ความรู้สึกแบบแฟนตาซี ชวนฝันเลยนะคะ คราวนี้ก็ให้คุณ 40mP แต่งเนื้อเพลงให้ด้วยหรือเปล่า
ใช่ ครับ เป็นเพลงที่พูดถึง Tobiuo (ปลานกกระจอกหรือปลาบิน) ที่อยากจะโบยบินอยู่บนท้องฟ้า อยากจะกางปีกบินไปบนท้องฟ้ากับเธอ เป็นเพลงแบบนี้แหละครับ


เป็นเพลงที่ฟังดูเศร้า มีพลัง และน่ารักดีนะคะ
นั่นสินะครับ แต่คำว่า "เศร้า" น่าจะเหมาะกับเพลงนี้มากที่สุด ทั้งอารมณ์เพลงและทุกๆ อย่าง
タワーレコード 限定特典
ได้ไปขอให้คุณมิกิโตะP และ halyosy ซัง แต่งเพลงออริจินัลให้ด้วยใช่ไหม แล้วขอคุณมิกิโตะP ไปว่ายังไงบ้าง
คุณมิกิโตะP เคยแต่งเพลงサリシノハラ(Sarishi no hara) ให้ในอัลบั้ม「Rib on」ครั้งนี้ก็เลยได้ร่วมงานกันอีกครับ

โอ้ววว!
ยัง พูดรายละเอียดได้ไม่มากครับ แต่รับรองว่าเพลงใหม่ที่แต่งครั้งนี้เพราะไม่แพ้ Sarishi no hara แน่นอน รอฟังกันได้เลยครับ คุณมิกิโตะP บอกเองเลยว่าครั้งนี้ "ยากมาก" ต้องแก้ส่วนที่ทำไปแล้วค่อนข้างหลายครั้งเลย แต่เป็นเพราะอย่างนั้นก็เลยได้เพลงดีๆ แบบนี้ออกมายังไงล่ะครับ!

ยุ่ง ยากแต่กลับกลายเป็นเรื่องดีสินะคะ ไม่ว่าจะทำเสร็จอย่างราบรื่นหรือมีอุปสรรคก็ให้ความรู้สึกที่ดีคนละแบบ ถ้ามันยากก็แสดงว่าใส่ใจในรายละเอียด ครุ่นคิดเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ หรือคำนึงว่าควรจะดึงเอาองค์ประกอบไหนออกมาบ้าง
ตอน ที่ขอไปว่า "ช่วยแต่งเพลงให้หน่อยครับ" คงจะดีกว่าถ้าได้รับคำตอบกลับมาว่า "อืม..เอายังไงดีนะ ลำบากใจจัง" ดีกว่าตอบกลับมาทันควันว่า "ได้ครับ!" เป็นแบบนี้คงทำให้รู้สึกดีใจกว่านะครับ (หัวเราะ)

ถัดมาเป็น halyosy ซัง บอกตามตรงว่านึกไม่ออกเลยจริงๆ ว่าริบุซังไปขอให้ halyosy ซังแต่งเพลงแบบไหนให้
halyosy ซังได้แต่งเพลงให้หลายๆ คนเลยนะครับ ถ้าเป็นเพลงโวคาลอยด์ที่ดังๆ คิดว่าคงเป็น 『Fire◎Flower』แต่จะเพลงไหนที่ halyosy ซังแต่งก็รู้สึกว่าไม่ใช่เพลงที่มีในนิโกะโดวทั่วไป

อย่างนั้นสินะคะ เมื่อก่อนก็เคยมีประสบการณ์ในวงดนตรีมาก่อนด้วย
ถ้า พูดแบบนี้คงเหมือนอวดดีไปหน่อย แต่ผมว่าทั้งดนตรีและรายละเอียดพัฒนาขึ้นกว่าตอน『Fire◎Flower』เยอะเลย เพลงก็ออกมาเท่ขึ้นเรื่อยๆ ครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสร้องเพลง 『Soulmate』ที่ halyosy ซังแต่งกับเคลียเนโร่ในไลฟ์ จริงๆ ผมก็เพิ่งเคยฟังตอนนั้นเป็นครั้งแรกครับ แต่มันเท่มากจริงๆ อย่างเพลง『Love Hunter』『Love Docter』ของ √5 ก็เป็นเพลงที่ halyosy ซังแต่งเหมือนกันครับ สองเพลงนี้ก็ดีมากเลยนะ ครั้งนี้พอมีโอกาสเลยลองขอดู "ช่วยกรุณามาแต่งเพลงให้ผมได้ไหมครับ" halyosy ซังทั้งร้องเพลงเก่งและแต่งเพลงเพราะด้วย สุดยอดมากเลยครับ

ทุกคนพูดแบบนั้นกันหมดเลยนะ "ทำไมไม่ออกเพลงเป็นของตัวเองไปเลยล่ะ" (หัวเราะ)
ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ (หัวเราะ) คิดว่าแบบนี้ก็ดีพอแล้วน่า (หัวเราะ) แล้วยังช่วยปรับคีย์ให้เข้ากับผมด้วยครับ

เป็นเพลงแบบไหนเหรอคะ
เพลงแนว R&B เป็นเพลงของฤดูหนาวครับ

เพลง นี้ก็น่าติดตามอีกแล้วนะคะ halyosy ซังเป็นผู้ชายที่เลือกใช้คำได้นุ่มนวลและน่ารักมากๆ ทำให้สาวๆ มีความรู้สึกร่วมกับเพลงได้ไม่ยากเลย พอจะได้ฟังริบุซังมาร้องเพลงแบบนี้ทำให้น่าติดตามมากเลยค่ะ
ขอบคุณครับ!

นอกจาก 4 เพลงนี้ ยังมีเพลงแต่งใหม่อีกหรือเปล่าคะ
มีครับ แต่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ อยากให้ทุกคนประหลาดใจไปพร้อมๆ กัน มาเฝ้ารอไปด้วยกันเถอะครับ

สุด ท้ายนี้มีคำถามหนึ่งที่อยากจะถาม แรงบันดาลใจในการร้องเพลงของริบุซังคืออะไร อย่างเช่นเวลาที่ร้องเพลงเคยรู้สึกว่า "ความรู้สึกแบบนี้อภัยให้ไม่ได้" หรือ "อยากจะทำลายความรู้สึกลึกๆ ในใจนี้ลงไป" บ้างไหม
อืม...คง เป็นเพราะชอบเสียงเพลงมากจริงๆ ครับ ผมยังอ่อนประสบการณ์ ไม่ค่อยรู้อะไรอีกมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนมากมายคอยสนับสนุนให้กำลังใจผมขนาดนี้ แถมยังได้ทำ CD ออกมาด้วยความช่วยเหลือของทุกคนอีก สมมติว่าถ้าผมไม่มีสิ่งเหล่านี้เลย ผมคิดว่าผมก็คงร้องเพลงอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง ถ้าเกิดเหลือผมตัวคนเดียวจริงๆ (หัวเราะ) หรือแม้จะกลายเป็นคุณลุงไปแล้ว ผมก็คงจะร้องเพลงต่อไป เพราะว่าชอบมากถึงได้ร้อง

เป็นคำพูดที่น่าประทับใจมากเลยนะคะ
แต่ ถ้าเป็นการอัดเพลงคงจะต่างออกไปครับ ยังมีเรื่องของ「สิ่งที่อยากจะสื่อ」อยู่ครับ ผมจะให้ความสำคัญทั้งกับส่วนที่ดีและส่วนที่ไม่ดี ผมจะไม่ร้องไปเปล่าๆ โดยไม่ฟังเสียงของใคร จะไม่ร้องอย่างไร้จุดหมาย เพราะแบบนั้นจะทำให้สื่อความรู้สึกออกไปไม่ได้ ตอนไลฟ์ก็เหมือนกัน ผมพยายามใส่ความรู้สึกทั้งหมดไปกับการร้องเพลง

ยิ่งได้ฟัง ยิ่งรู้สึกว่าแทบจะอดใจรอให้อัลบั้มเสร็จไม่ไหวแล้วนะคะ
แค่ เฝ้ารอก็พอแล้วครับ (หัวเราะ) ที่ได้ทุ่มสุดตัวกับดนตรีได้ถึงขนาดนี้ เป็นเพราะการตอบรับและคอมเม้นท์ของผู้ฟังทุกคนครับ นอกเหนือจากเรื่องที่ชอบเสียงเพลงที่กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจในการร้องเพลงของผมตอนนี้ครับ เป็นเรื่องที่ทำให้ผมซาบซึ้งใจมากๆ ครับ


คราวหน้าจะมาแปลหน้านี้ให้ค่ะ มาเปิดกระเป๋าริบุซังดูกันว่าผู้ชายคนนี้พกอะไรบ้าง โปรดติดตามเร็วๆ นี้ค่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆสำหรับการแปลนะฮะ ;; ;;
    อ่านแล้วรู้สึกฟังอัลบั้มด้วยความฟินกว่าเดิมอีกหลายเท่าเลย
    แล้วก็ยิ่งชอบริบุซังเข้าไปใหญ่ ชอบเพิ่มไปอีกมากมายจริงจังเลยฮะ อรึกก ////
    ชอบแนวคิดแล้วก็ทัศนคติของริบุซังมากๆ เป็นคนที่มีมุมมองดีมากจริงๆฮะ
    ปริ่มจริงๆ โอยย

    ขอบคุณพลอยซังมากๆอีกครั้งนะฮะ ;////;
    บทสัมภาษณ์ยาวมากจริงๆ ดีใจมากๆเลยฮะที่ได้อ่าน ประทับใจมาก
    จะรอติดตามบล็อกตอนต่อไปนะฮะ //////

    ตอบลบ